Thursday, September 17, 2015

หาชมยาก ก้อนเมฆประหลาดสีรุ้ง ลอยเด่นเหนือน่านฟ้าคอสตาริกา





        ชาวคอสตาริกาพบเหตุการณ์สุดตะลึง ก้อนเมฆรูปร่างประหลาดสีรุ้งสะดุดตาลอยเด่นอยู่บนท้องฟ้า เชื่อเป็นปรากฏการณ์เมฆสีรุ้งที่หาชมยาก

        วันที่ 16 กันยายน 2558 เว็บไซต์ Before It’s News เปิดเผยภาพจากคลิปวิดีโอที่ถูกโพสต์ลงเว็บไซต์ยูทูบ โดยสมาชิกชื่อ  AJ lion ซึ่งเป็นภาพของปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นเหนือน่านฟ้าของประเทศ คอสตาริกา ในวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา ช่วงเวลาราว 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

        จากในคลิปวิดีโอจะเห็นได้ว่า มีก้อนเมฆรูปทรงประหลาดที่มีแสงสีรุ้งปรากฏอยู่ภายใน แหล่งข่าวระบุว่า เมฆก้อนนี้ปรากฏตัวขึ้นในช่วงเวลาที่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงที่ประเทศชิลี แต่ทั้งนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเมฆก้อนนี้โผล่ขึ้นมาก่อนหรือหลังเกิดเหตุ แผ่นดินไหวกันแน่

        รายงานระบุว่า แหล่งข่าวให้ข้อมูลไม่ตรงกันในเรื่องช่วงเวลาที่เมฆปรากฏตัวให้เห็น โดยบ้างก็อ้างว่าเมฆก้อนนี้โผล่ขึ้นมาแค่ไม่กี่วินาทีแล้วหายไป ในขณะที่บ้างก็เล่าว่า เมฆก้อนนี้ลอยเด่นอยู่ราว 10 นาที

        ทั้งนี้ คาดการณ์กันว่า ก้อนเมฆลักษณะนี้น่าจะเป็นปรากฏการณ์เมฆสีรุ้ง (iridescent cloud)  ซึ่งเป็นปรากฎการณ์ที่พบเห็นได้ทั่วไปทั่วโลก แต่เกิดขึ้นไม่บ่อยเท่าใดนัก เกิดจากแสงแดดส่องกระทบกับเกล็ดน้ำแข็งเล็ก ๆ ในเมฆจาง ๆ ซึ่งเมื่อแสงแดดส่องกระทบเกล็ดน้ำแข็งเหล่านี้ ก็จะเกิดการหักเหเปลี่ยนทิศทาง แต่เนื่องจากแสงสีต่าง ๆ (ที่ประกอบขึ้นเป็นแสงสีขาว)
เลี้ยวเบนได้ไม่เท่ากัน ทำให้แสงสีขาวแตกออกเป็นสีรุ้ง

        โดยปกติแล้ว มักพบเห็นเมฆสีรุ้งในเงาของเมฆขนาดใหญ่ ในช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์กำลังจะตกดิน

ภาพจาก imgbox.com
http://hilight.kapook.com/view/126574

No comments:

Post a Comment