Tuesday, September 29, 2015

29 กันยายน วันกาแฟสากล ร่วมดื่มด่ำกับกาแฟแก้วโปรดด้วยกัน



 

วันกาแฟสากล 29 กันยายน วันแห่งการเฉลิมฉลองของคอกาแฟทั่วโลก ร่วมดื่มด่ำกับเครื่องดื่มอันหอมกรุ่น พร้อมรับข้อเสนอสุดพิเศษจากร้านกาแฟได้เลย

          กาแฟ ถือเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มที่สำคัญของมนุษยชาติซึ่งมีประวัติมายาวนาน ด้วยกลิ่นอันหอมกรุ่นชวนหลงใหลของเครื่องดื่มสีเข้ม ที่ช่วยปลุกยามเช้าที่แสนสดใส ทำให้ไม่แปลกเลยที่ความนิยมในการดื่มกาแฟมีแต่จะเพิ่มขึ้นในทุก ๆ วัน ด้วยเหตุนี้จึงไม่ผิดหากจะเกิดอีเว้นท์สุดพิเศษขึ้นอย่าง วันกาแฟสากล (International Coffee Day) ให้เหล่าคอกาแฟและผู้ที่รักในการดื่มกาแฟทั่วโลก ได้มาร่วมเฉลิมฉลองกันในวันดังกล่าว

          แม้วันกาแฟสากล จะไม่มีที่มาและจุดกำเนิดที่แน่ชัด แต่ในหลายประเทศทั่วโลกก็ได้มีการจัดงานเฉลิมฉลองวันกาแฟ หรือวันกาแฟแห่งชาติ มาเนิ่นนานหลายปีแล้ว ซึ่งส่วนมากมักจะตรงกับวันที่ 29 กันยายน ส่วนชื่อ "วันกาแฟสากล" นั้นได้ถูกนำมาใช้ครั้งแรกโดยพิพิธภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มเซาธ์เทิร์น เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2552 เพื่อจัดงานเทศกาลกาแฟนิวออร์ลีนส์ สหรัฐอเมริกา ขึ้นนั่นเอง

          ความนิยมในการเฉลิมฉลองวันกาแฟได้แพร่หลายไปทั่วโลก โดยแต่ละประเทศต่างก็มีการจัดตั้งวันกาแฟสากลไม่ตรงกัน เช่น ในประเทศจีนที่ยึดเอาวันตรุษจีนเป็นวันกาแฟสากล สวิตเซอร์แลนด์ใช้วันที่ 28 กันยายน ศรีลังกาใช้วันที่ 1 ตุลาคม และอีกหลายประเทศอย่าง ออสเตรเลีย แคนาดา อังกฤษ ฮังการี มาเลเซีย นอร์เวย์ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน รวมถึงในประเทศไทย ได้ถือเอาวันที่ 29 กันยายน เป็นวันกาแฟสากล


             กระทั่งในที่สุดเมื่อเดือน มีนาคม 2557 องค์กรกาแฟสากล (International Coffee Organization) ก็ได้เห็นชอบที่จะเปิดตัวงานเฉลิมฉลองวันกาแฟสากลอย่างเป็นทางการขึ้นครั้ง แรก ในวันที่ 1 ตุลาคม 2558 ในส่วนหนึ่งของงาน Expo 2015 ที่มิลาน ประเทศอิตาลี โดยภายในวันกาแฟสากลนี้นอกจากจะเป็นวันพิเศษที่ให้เหล่าคอกาแฟได้มาร่วมฉลอง การดื่มกาแฟกันอย่างสนุกสนานแล้ว วันกาแฟสากลยังจะถูกใช้เพื่อส่งเสริมการรับซื้อผลผลิตกาแฟในราคาที่เป็นธรรม ตลอดจนช่วยปลุกจิตสำนึกให้ผู้คนได้ทราบถึงชะตากรรมของเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ

          และในอีเว้นท์สุดพิเศษอย่างวันกาแฟสากลนี้ ธุรกิจกาแฟหลายแห่งทั่วโลกก็ไม่พลาดที่จะร่วมฉลองวันดังกล่าว ด้วยการมอบกาแฟฟรีหรือส่วนลดพิเศษให้แก่คอกาแฟทั้งหลาย บางร้านค้ายังยินดีมอบข้อเสนอสุดพิเศษให้แก่ลูกค้าผู้น่ารัก ตลอดไปจนถึงการแจกอี-การ์ด หรือคูปองพิเศษให้อีกด้วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เว็บไซต์ internationalcoffeeday.org, happyespresso.net, เฟซบุ๊ก วันกาแฟสากล (International Coffee Day)
 http://hilight.kapook.com/view/127076 

No comments:

Post a Comment