Monday, November 7, 2016

อบอุ่นใจ เด็กชายย้ายโรงเรียน ได้เพื่อนใหม่แม้คุยคนละภาษา เพราะเทคโนโลยีแท้ ๆ




          มิตรภาพดี ๆ มีได้ทุกที่ เด็กหญิงใช้ google translate เขียนจดหมายถึงเพื่อนที่พูดอังกฤษไม่ได้ ชวนมากินข้าวด้วยกัน หลังเห็นอีกฝ่ายนั่งกินข้าวคนเดียว

          คงเป็นช่วงเวลาที่สร้างความอึดอัดและทำให้รู้สึกโดดเดี่ยวอย่างมาก หากเราจำเป็นต้องย้ายที่อยู่ไปใช้ชีวิตที่ต่างประเทศ ท่ามกลางสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ และกลุ่มคนที่ไม่คุ้นเคย แถมยังมีอุปสรรคด้านภาษาที่ยากจะสื่อสารกันอีกต่างหาก แต่ถึงแม้ว่าจะต้องพบกับสถานการณ์เช่นนี้ หนุ่มน้อย ราฟาเอล อนายา ก็ยังโชคดีที่อุปสรรคเหล่านั้นไม่สามารถกีดกันเธอออกจากมิตรภาพใหม่ ๆ ได้

        โดยเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2559 เว็บไซต์ boredpanda.com เผยรายงานน่ารักชวนอบอุ่นใจ เมื่อราฟาเอลมีอันต้องย้ายที่อยู่จากเม็กซิโก ไปใช้ชีวิตและเข้าเรียนที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ เขาสื่อสารภาษาอังกฤษไม่ได้ทำให้ยากจะหาเพื่อนใหม่ จนกระทั่งได้รับจดหมายจากเด็กหญิงคนหนึ่ง ที่พยายามใช้โปรแกรมแปลภาษา google translate เพื่อเขียนจดหมายถึงเขา

          เรื่องทั้งหมดเริ่มขึ้น เมื่อ อแมนดา มูร์ เพื่อนร่วมชั้นวัย 10 ขวบ สังเกตเห็นว่าเด็กที่ย้ายมาใหม่นั้นนั่งทานอาหารกลางวันอยู่เพียงลำพัง แต่เธอคิดว่าทุก ๆ คนควรจะมีบัดดี้เป็นเพื่อนกัน ดังนั้นเธอจึงได้ใช้เทคโนโลยีแปลภาษาหวังจะชวนเพื่อนที่ไม่รู้ภาษาอังกฤษมานั่งทานข้าวกับเธอ ซึ่งในจดหมายดังกล่าวเขียนไว้ว่า "วันนี้นายอยากมานั่งกับฉันไหม มองหาฉันสิแล้วฉันจะบอกให้ว่าฉันนั่งอยู่ตรงไหน เราสามารถระบายสีหรือเล่าเรื่องน่ากลัวด้วยกันได้ ขอบคุณสำหรับเวลาของนาย ลงชื่อ อแมนดา"

          ทั้งนี้แม่ของอแมนดาเผยว่า หลังจากที่ลูกสาวของเธอนำจดหมายไปให้เพื่อนใหม่ ทั้งคู่ก็กลายมาเป็นเพื่อนกัน มันพิสูจน์แล้วว่ามิตรภาพนั้นแข็งแกร่งว่าอุปสรรคด้านภาษา ขณะที่ราฟาเอลยังบอกอีกด้วยว่า เขากับอแมนดาจะเป็นเพื่อนกันตลอดไป

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Love What Matters
http://hilight.kapook.com/view/144684

No comments:

Post a Comment