Tuesday, November 15, 2016

ดีไซเนอร์สาวสุดเจ๋ง ใช้ฟันตัวเองทำเครื่องประดับแทนงาช้าง




         นักออกแบบสาวสุดครีเอท สร้างผลงานเครื่องประดับสุดแปลกจาก "ฟัน" ของเธอเอง สะท้อนให้มนุษย์เห็นถึงคุณค่าจากสิ่งที่ตัวเรามี

          เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2559 เว็บไซต์ odditycentral ได้หยิบเรื่องราวของนักออกแบบสาวชาวดัตช์ มานำเสนอพร้อมกับไอเดียผลงาน เครื่องประดับที่ทำจาก ฟัน” ของตัวเธอเอง

  
            ลูซี่ มายย์เยรุซ (Lucie Majerus) เป็นนักออกแบบผู้สร้างผลงานชุด "Egalitarian Jewelry" เครื่องประดับสุดบรรเจิดจาก ฟันกราม” โดยนำฟันกรามที่ถูกถอนออกมาแล้วมาทำเป็นแหวน และยังได้รวบรวมฟันจากคลินิกหมอฟันและคนรู้จักมาเก็บสะสมไว้ เมื่อได้จำนวนฟันครบตามที่ต้องการ ลูซี่จึงนำฟันเหล่านั้นไปเข้ากระบวนการขัดฟันและเปลี่ยนให้เป็นรูปทรงต่าง ๆ เพื่อนำไปทำเป็นชิ้นส่วนอื่น ๆ ของชุดเครื่องประดับ ทั้งต่างหู เข็มกลัด และกระดุมเสื้อ กลายเป็นเครื่องประดับที่ดูแปลกตาไม่ใช่น้อย

 
          และอีกหนึ่งแรงบันดาลใจที่สำคัญในการสร้างสรรค์ผลงานชุดนี้ นั่นก็คือ อัตราตัวเลขการล่าช้างเพื่อฆ่าเอางาที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าใจหาย  วิกฤติการณ์ดังกล่าว ได้ทำให้ลูซี่พยายามที่จะถ่ายทอดเรื่องราวผ่านผลงานของเธอไปยังผู้คนให้ได้ตระหนักถึงสถานการณ์อันโหดร้ายนี้

  
              สำหรับเครื่องประดับจากฟันของนักออกแบบสาวชาวดัตช์ชุดนี้ เพิ่งจัดแสดงไป ณ งานเทศกาลงานออกแบบเนเธอร์แลนด์  (Dutch Design Week)  นับว่าประสบความสำเร็จและได้รับเสียงตอบรับที่ดีเกินคาด  เพราะ "Egalitarian Jewelry" หรือ "อัญมณีแห่งความเท่าเทียม" ไม่ได้เป็นแค่เพียงเครื่องประดับที่สวยงามหรือแปลกตาเพียงเท่านั้น แต่คือการสะท้อนให้มนุษย์เห็นถึงคุณค่าจากสิ่งที่ตัวเรามี แทนการไปคร่าหรือพรากเอามันมาจากสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน






ภาพจาก odditycentral, Matan Bellmakers
http://hilight.kapook.com/view/145102

No comments:

Post a Comment