Saturday, October 31, 2015

ชาวเน็ตจีนเดือด เปิดโปง บ้านแมว เลี้ยงไว้กว่า 200 ตัวเพื่อกินโดยเฉพาะ





         สังคมออนไลน์จีนเดือดพล่าน ออกโรงต่อต้านกันอย่างหนัก หลังมีข่าวเปิดโปงบ้านแมวเหมียวในเมืองเทียนจิน ที่เพาะพันธุ์แมวไว้ขายเพื่อการบริโภค

          สำนักข่าวบีบีซี รายงานเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2558 ว่า ชาวเน็ตจีนพากันวิพากษ์วิจารณ์และต่อต้านอย่างดุเดือด ต่อข่าวคราวการเปิดโปงบ้านแมวเหมียวในเมืองเทียนจิน ที่มีการเลี้ยงแมวไว้มากกว่า 200 ตัว แต่ละตัวถูกขังไว้ในกรงที่แคบมาก ๆ โดยแมวเหล่านี้ถูกเลี้ยงไว้เพื่อนำไปฆ่ากินโดยเฉพาะ ชาวบ้านบอกว่ามักจะมีรถมารับแมวทีละหลาย ๆ ตัวออกไปอยู่เสมอ

          รายงานระบุว่า ในทีแรกชาวบ้านก็ไม่ทราบว่ารถแต่ละคันเทียวมารับแมวเหล่านี้ออกไปไหนตลอด ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่เมื่อเรื่องนี้ถึงหูสื่อและมีการเข้าไปตรวจสอบก็ถึงบางอ้อ แมวพวกนี้ถูกขนส่งไปยังมณฑลยูนนาน กวางตุ้ง และซานตง เพื่อนำไปขายให้กับคนชื่นชอบเนื้อแมว


 

          จากข่าวดังกล่าวทำให้ชาวเน็ตจีนผู้รักสัตว์ โดยเฉพาะคนรักแมว พากันโพสต์รูปแมวเหมียวของตัวเองเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้านการกิน เนื้อแมว โดยมีชาวเน็ตคนหนึ่งแสดงความเห็นว่า "ไม่เข้าใจเลยว่าทำไมคนบางคนถึงแยกไม่ออกว่าอะไรคือเพื่อนรักของมนุษย์ อะไรคืออาหาร"

          ขณะเดียวกันชาวเน็ตจำนวนหนึ่งก็เริ่มแสดงความหวั่นกลัวว่าเนื้อแมวเหล่านี้ จะถูกส่งขายปะปนไปกับเนื้อสัตว์อื่น ๆ แล้วนำมาทำอาหารขาย โดยที่ผู้ซื้อไม่รู้ตัวว่านั่นคือเนื้อแมว

          "เกิดอะไรขึ้นกับประเทศเราเนี่ย ทำไมถึงมีปัญหาเรื่องอาหารและเครื่องดื่มอยู่เสมอเลย" ชาวเน็ตรายหนึ่งโพสต์ลงบนโซเชียลเน็ตเวิร์กเว่ยป๋อ

          ทั้ง นี้การกินเนื้อแมวเป็นเรื่องต้องห้ามในจีน แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีผู้คนกินเนื้อแมวอยู่มาก ส่วนหนึ่งคือในโอกาสเทศกาลกินเนื้อสุนัข ที่มีการกินเนื้อแมวร่วมด้วย


 

          ข่าวฉาวเกี่ยวกับการนำแมวมาทำเป็นอาหารนั้นไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2557 ก็มีการพบโรงงานแมวชานกรุงปักกิ่ง ที่นั่นมีแมวจรจัดถูกจับขังไว้มากมาย พวกมันถูกจับมาขายเป็นอาหารโดยเฉพาะ


ภาพจาก Weibo
http://pet.kapook.com/view132943.html

No comments:

Post a Comment