Sunday, October 4, 2015

สัตว์โลกน่ารู้ เปิด 10 อันดับ สิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ยักษ์ที่สุดในโลก




          แน่นอนว่าบนโลกสีฟ้าใบนี้ ประกอบด้วยสิ่งมีชีวิตมากมายหลายล้านสปีชีส์ที่สร้างสีสันให้กับธรรมชาติบน โลกของเรา ซึ่งสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ก็มีตั้งแต่ตัวเล็กจิ๋วขนาดที่ตาเปล่ามองไม่เห็น ไปจนถึงสัตว์ขนาดใหญ่ยักษ์จนน่าเหลือเชื่อ

          แม้มนุษย์จะสร้างตึกขนาดใหญ่มหึมาได้ สร้างถนนสายที่ยาวสุดลูกหูลูกตาได้ แต่มนุษย์ก็ยังคงเป็นสัตว์ตัวจ้อยบนโลกใบนี้  และสัตว์ 10 ชนิดไล่เรียงไปหาตัวใหญ่บึ้มที่สุดเหล่านี้  คือตัวแทนของความใหญ่ยักษ์สุดมหึมา ที่ธรรมชาติได้สรรค์สร้างให้พวกมันมีร่างกายที่ใหญ่โตเหนือใครทั้งปวง

อันดับที่ 10 ตะโขงอินเดีย

 สัตว์เลื้อยคลานขนาดยักษ์ใน วงศ์ตะโขง ซึ่งเป็นกลุ่มของจระเข้ที่มีปากเรียวแหลมยาว มีความยาวเต็มที่ได้ประมาณ 6.5 เมตร เป็นนักล่าแสนดุร้ายที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย พบได้หลายประเทศในแถบเอเชียใต้ อาทิ เนปาล ภูฏาน บังกลาเทศ ปากีสถาน และพม่า



อันดับที่ 9 ปลาสเตอร์เจียนขาว

เป็นปลาขนาดใหญ่ที่มีอายุยืน ยาวมาก โตเต็มที่ยาวได้ถึง 5 เมตร น้ำหนักมากถึง 900 กิโลกรัม แต่ในปี 2540 มีการจับปลาสเตอร์เจียนขาวได้ที่ประเทศรัสเซีย มีน้ำหนัก 1,815 กิโลกรัม มีลำตัวยาว 6.5 เมตร และมีอายุประมาณ 130 ปี


อันดับที่ 8 งูอนาคอนดาเขียว
  
อนาคอนดา เป็นงูขนาดใหญ่มากที่สุดในโลกที่ยังคงสืบเผ่าพันธุ์มาจนถึงปัจจุบันอีกชนิด หนึ่ง โตเต็มที่สามารถยาวได้ถึง 9 เมตร น้ำหนักอาจมากถึง 250 กิโลกรัม อาศัยอยู่แถบพื้นที่ชุ่มน้ำในทวีปอเมริกาใต้


อันดับที่ 7 ปลาฉนากเขียว
  เป็นปลากระดูกอ่อนขนาดใหญ่ ที่ดูหน้าตาคล้ายปลากระเบนมากกว่า มีจะงอยปากที่ยาวเป็น 1 ใน 3 ของความยาวลำตัวและหาง มีขนาดโตเต็มที่ได้ราว 7 เมตร

 
อันดับที่ 6 วาฬเพชฌฆาต

หนึ่งในสิ่งมีชีวิตซุปตาร์ ของฮอลลีวูด นอกจากจะตัวใหญ่ยักษ์ได้มากถึง 9.7 เมตรแล้ว ยังเป็นนักล่ามือฉมังแห่งท้องทะเล พวกมันล่าและกินแทบทุกอย่างที่ขวางหน้า ทำเอาฉลามขาวยักษ์ที่ว่าแน่ต้องชิดซ้ายไปเลย

 
อันดับที่ 5 หมึกยักษ์โคลอสซัล

เป็นหมึกสปีชีส์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ประเมินจากตัวอย่างของหมึกที่เคยพบ คาดการณ์กันว่าหมึกขนาดตัวเต็มวัยที่ใหญ่ที่สุดอาจยาวถึง 14 เมตร เป็นสัตว์ที่ค่อนข้างลึกลับเพราะมนุษย์ยังรู้จักวงจรชีวิตของมันน้อยมากที เดียว



อันดับที่ 4 วาฬปากจะงอยบาร์ด

อาจดูเหมือนโลมาตัวใหญ่ยักษ์ ในแวบแรก แต่เมื่อเพ่งดูดี ๆ แล้วจะพบว่ามันคือวาฬพันธุ์ปากจะงอย พวกมันสามารถเติบโตเต็มที่และมีความยาวได้ราว 12.8 เมตร หนักได้มากถึง 11,000 กิโลกรัม



อันดับที่ 3 วาฬสเปิร์ม
   
วาฬสเปิร์มหรือวาฬหัวทุย มีส่วนหัวขนาดใหญ่มากเกือบ 40% ของทั้งลำตัว เมื่อโตเต็มที่จะมีขนาดราว 20.5 เมตร น้ำหนักมากถึง 28,000 กิโลกรัม นอกจากนี้ อาเจียนหรือมูลของวาฬสเปิร์ม ยังถูกนำไปสกัดเพื่อผลิตหัวน้ำหอม เทียนไข เครื่องหอม และน้ำมันเครื่อง เป็นของหายากและมีราคาแพงระยับ

          ด้วยความที่มีหัวใหญ่โตกว่าปกติ ทำให้มันสมองของวาฬสเปิร์มมีขนาดใหญ่ตามไปด้วย พวกมันจึงมีความฉลาดอยู่พอตัวทีเดียว อาหารโปรดของพวกมันคือหมึกยักษ์โคลอสซัลในอันดับที่ 5 นั่นเอง

 
อันดับที่ 2 วาฬไรท์แปซิฟิกเหนือ
    
วาฬขนาดใหญ่อีกสายพันธุ์ หนึ่งของโลก สามารถมีลำตัวยาวได้ถึง 19.3 เมตร หนักได้มากกว่า 80,000 กิโลกรัมเมื่อโตเต็มที่ แต่น่าเสียดายที่จำนวนประชากรของวาฬไรท์แปซิฟิกเหนือลดน้อยลงอย่างน่าใจหาย เหลือเพียงราว 50 ตัวเท่านั้น ทั้งนี้เป็นผลมาจากการล่าวาฬอย่างหนักในอดีต

 
อันดับที่ 1 วาฬสีน้ำเงิน

นี่คือสุดยอดสัตว์ที่มีขนาด ใหญ่ที่สุดในโลก ทั่วไปจะมีความยาวได้ราว 26-29 เมตร แต่ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบมีความยาวถึง 31.2 เมตร น้ำหนักเมื่อโตเต็มที่ประมาณ 100-200 ตัน เฉพาะลิ้นก็มีน้ำหนักเท่าช้าง 1 ตัว หัวใจมีขนาดเท่ารถยนต์ 1 คัน และเส้นเลือดบางเส้นก็กว้างขนาดพอให้มนุษย์เข้าไปแหวกว่ายได้เลย

แม้ว่าจะมีขนาดใหญ่โต แต่วาฬสีน้ำเงินกลับไม่ค่อยถูกพบเห็นบ่อยนัก เพราะพวกมันไม่ค่อยโผล่ขึ้นมาหายใจบนน้ำบ่อย ๆ เหมือนวาฬชนิดอื่น



ขอบคุณข้อมูลจาก list25.com
http://hilight.kapook.com/view/127255

No comments:

Post a Comment