Thursday, February 18, 2016

สัตวแพทย์ทุ่มสุดตัว นั่งกินข้าวกรงเดียวสุนัข ช่วยให้หายหวาดระแวง



 

           คลิปประทับใจ สัตวแพทย์ใจดีมุดนั่งในกรงสุนัข นั่งลงกินข้าวพร้อมเจ้าตูบ เพื่อสร้างความคุ้นเคย รู้สึกปลอดภัย ให้เจ้าตูบน้อยถูกทิ้งหายจากอาการขี้ระแวงและหวาดกลัวมนุษย์


          วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2559 เว็บไซต์เดลี่เมล เผยคลิปอันน่าประทับใจชวนตื้นตันในความทุ่มเทที่สัตวแพทย์ใจดี คุณหมอแอนดี้ มาทิส จากแกรไนต์ ฮิลล์ แอนิมอล แคร์ ในเมืองเอลเบอร์ตัน รัฐจอร์เจีย สหรัฐฯ มีให้กับเจ้าเกรซี่ สุนัขพันธุ์พิตบูลเร่ร่อนข้างถนนที่เขาเก็บมาดูแลรักษา



         เกรซี่มีอาการหวาดระแวงตลอดเวลาอย่างเห็นได้ชัด และยังตื่นกับสิ่งแวดล้อมใหม่ที่นี่ คุณหมอแอนดี้เลยงัดความตั้งใจขั้นสุดขึ้นมาเพื่อค่อย ๆ สร้างความไว้ใจและคุ้นเคยให้กับมัน ถึงขนาดมุดเข้าไปนั่งกินข้าวมื้อเช้าพร้อมกับเจ้าเกรซี่ในกรงเจ้าหมาน้อยเลย ทีเดียว

          ในตอนแรกเกรซี่หดตัวลีบซุกอยู่ที่มุมหนึ่ง แสดงอาการตื่น ๆ และดูเกร็งอย่างเห็นได้ชัดเมื่อมีมนุษย์ตัวใหญ่เข้ามาแชร์พื้นที่ในกรงด้วย แต่คุณหมอแอนดี้ก็ค่อย ๆ ทำทุกอย่างแบบไม่รีบร้อน เขายกชามข้าวมาวางตรงหน้าเกรซี่ ก่อนจะหยิบชามข้าวของตัวเองขึ้นมาตักใส่ปากกินบ้าง แต่เมื่อเห็นว่าเกรซี่ยังไม่ยอมแตะต้องอาหาร คุณหมอแอนดี้เลยหยิบอาหารในชามของมันขึ้นมาป้อนเกรซี่กับมือ เจ้าหมาน้อยจึงค่อย ๆ เลียกินอาหารจากมือเขา และแล้วหลังจากนั้น มันก็เริ่มก้มหน้าก้มตากินอาหารจากชามด้วยตัวเอง



        และแล้วความพยายามผูกมิตรกับเจ้าเกรซี่ก็ประสบผลอย่างน่าพอใจ หลังคุณหมอนั่งกินข้าวกับมันอยู่ถึง 6 นาทีเต็ม ๆ ในที่สุดเจ้าเกรซี่ก็ยอมให้เขาลูบหัวลูบหลังได้โดยลดท่าทีหวาดระแวงลงมาก แถมในตอนท้ายหลังกินข้าวเกลี้ยงชามแล้ว เกรซี่ก็ยังเลียนิ้วของคุณหมออีกด้วย

 

          ภาพของหนึ่งคนกับอีกหนึ่งสุนัขนั่งร่วมกรงกินอาหารด้วยกันเงียบ ๆ กลายเป็นภาพที่แสนอบอุ่นจับใจ จนมีคนแชร์คลิปดังกล่าวออกไปแล้วมากกว่า 850,000 ครั้ง หลังคุณหมอแอนดี้โพสต์ลงในเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา



          คุณหมอแอนดี้ ให้สัมภาษณ์กับเอบีซีนิวส์ว่า เขาเก็บเกรวี่มาได้จากข้างถนนเมื่อวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา อาการของมันในตอนนั้นดูหวาดระแวงและขี้กลัวไปหมด ร่างกายก็ผอมซูบมาก แต่ปลอกคอที่เกรซี่สวมอยู่ก็บ่งบอกว่ามันคงเคยมีเจ้าของมาก่อน แม้จะไม่รู้ว่าเกรซี่ได้ผ่านประสบการณ์แบบไหนมา ถึงทำให้สภาพจิตใจของมันหดหู่หวาดระแวงแบบนี้ แต่เขาก็ไม่ละความพยายามที่จะช่วยมันให้ได้ การเข้าไปนั่งในกรงเดียวกับเกรซี่ก็เพื่อช่วยให้มันค่อย ๆ คุ้นเคยกับคนมากขึ้นนั่นเอง

 

          "เราเคยมีสุนัขเยอะแยะที่ต้องใช้เวลารักษาเยียวยากันนานกว่า 6 สัปดาห์ กว่าพวกมันจะรู้สึกปลอดภัยมากพอที่จะออกมาเดินข้างนอกได้ แล้วจากนั้นมันก็รักที่จะวิ่งเล่น รักเพื่อนสี่ขาตัวอื่น ๆ แล้วก็รักผมด้วยนะ เพราะฉะนั้นสิ่งเหล่านี้ทำให้ผมเศร้าไม่ได้หรอก เพราะผมรู้ว่าถ้าได้ให้เวลากับพวกมัน อะไร ๆ ก็เป็นไปได้เสมอครับ" คุณหมอแอนดี้ กล่าว 

 
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Granite Hills Animal Care
http://pet.kapook.com/view141876.html

No comments:

Post a Comment