Tuesday, January 12, 2016

NASA ตั้งหน่วยงานปกป้องโลก ติดตามวัตถุอวกาศ-รับมืออุกกาบาตชนโลก




         NASA ตั้งหน่วยงานปกป้องโลกขึ้นอย่างเป็นทางการ เพื่อสำรวจ ติดตาม และหาวิธีรับมือกับอุกกาบาตชนโลกในอนาคต

          เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2559 องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (NASA) เผยในรายงานว่า นาซาได้ตั้งหน่วยงานปกป้องโลก (Planetary Defense Coordination Office) ขึ้นอย่างเป็นทางการ เพื่อรับผิดชอบหน้าที่เกี่ยวกับการค้นหา ติดตาม และระบุลักษณะของวัตถุอวกาศที่มีวงโคจรใกล้กับวงโคจรของโลก โดยจะเป็นหน่วยงานหลักในการร่วมมือกับหน่วยงานระหว่างประเทศต่าง ๆ เพื่อประเมินความเสี่ยง และหาวิธีรับมือ-ปกป้องโลกจากวัตถุอวกาศใด ๆ ก็ตามที่มีความเสี่ยงจะทำอันตรายต่อโลกได้ในอนาคต ซึ่งวิธีที่จะสามารถรับมือได้ก็คือการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับเบี่ยงเบนทิศทาง การโคจรของวัตถุอวกาศเหล่านั้นไม่ให้พุ่งตรงมายังโลก

          นาซาเผยว่า ปัจจุบันมีการค้นพบวัตถุอวกาศประเภทดาวเคราะห์น้อยและดาวหางที่ใกล้โลก (Near-Earth objects) รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 13,500 ดวง นับตั้งแต่มีการสำรวจเมื่อปี ค.ศ. 1998 โดยในแต่ละปีมีการค้นพบวัตถุอวกาศใกล้โลกประมาณปีละ 1,500 ดวง

          จอห์น กรุนสเฟลด์ เจ้าหน้าที่สำนักอำนวยการปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ของนาซา เผยว่า การสำรวจหา-ติดตามดาวเคราะห์น้อย และปกป้องโลกจากภัยทางอวกาศ เป็นสิ่งที่นาซาและหน่วยงานระหว่างประเทศทั่วโลกให้ความสำคัญมาก แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่พบวัตถุอวกาศดวงใดที่เป็นภัยต่อโลก แต่อุกกาบาตเชลยาบินสก์ที่เคยพุ่งตกในรัสเซียเมื่อ 3 ปีก่อน จนเกิดเป็นลูกไฟใหญ่โตพร้อมเสียงดังสนั่นหวั่นไหวจนกระจกบ้านเรือนแตก ก็ย้ำให้เราได้เห็นว่าเราจะต้องจับตาวัตถุอวกาศที่อยู่ใกล้โลกของเราอย่าง จริงจังมากขึ้น

          ทั้งนี้สำหรับหน่วยงานปกป้องโลก เป็นหน่วยงานที่อยู่ในสังกัดฝ่ายวิทยาศาสตร์ระหว่างดาวเคราะห์ (Planetary Science Division) ในสำนักอำนวยการปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ของนาซา

ภาพจาก NASA
http://hilight.kapook.com/view/131509

No comments:

Post a Comment