Thursday, January 14, 2016

ภาพชุดสุดเศร้า แม่จิงโจ้เอื้อมมือจับลูกนาทีสุดท้าย ก่อนตายในอ้อมแขนคู่ชีวิต



         ภาพชวนเศร้า แม่จิงโจ้เอื้อม มือจับลูกในนาทีสุดท้าย ก่อนตายแน่นิ่งในอ้อมแขนคู่ชีวิต โดยตัวผู้ยังพยายามปลุก กันท่าไม่ยอมให้ตัวอื่นเข้ามาใกล้ แต่ฝั่งผู้เชี่ยวชาญแจง นี่ไม่ใช่ฉากดราม่าอาลัยอาวรณ์อย่างที่คิด จริง ๆ แล้วตัวผู้น่าจะทำให้ตัวเมียตายเสียด้วยซ้ำ


          วันที่ 13 มกราคม 2559 เว็บไซต์เดลี่เมล เผย ภาพชุดสุดสะเทือนใจ ที่คุณอีวาน สวิทเซอร์ ชาวออสเตรเลีย บังเอิญพบเห็นและเก็บภาพไว้ได้ ระหว่างพาสุนัขออกไปเดินเล่นที่สวนในเมืองริเวอร์เฮดส์ รัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เป็นภาพของจิงโจ้ 2 ตัว กำลังตระกองกอดยืนใกล้ชิดร่างแน่นิ่งของจิงโจ้เพศเมียที่ทรุดอยู่กับพื้น


                   สวิทเซอร์ เผยว่า เจ้าตัวผู้ดูเหมือนกำลังสำรวจว่าเกิดอะไรผิดปกติและพยายามจะดึงตัวคู่ชีวิต ของมันให้ลุกขึ้น แต่ก็ไม่เป็นผล เจ้าตัวเมียทิ้งร่างอ่อนยวบลงแน่นิ่งกับพื้น ด้านเจ้าจิงโจ้น้อย ที่คาดว่าน่าจะเป็นตัวลูก ดูกำลังสับสนกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่มันก็เข้าไปยืนใกล้ ๆ แม่ที่กำลังยื่นมือออกมาจับตัวมัน


         หลังเจ้าจิงโจ้ตัวเมียทิ้งร่างนอนแน่นิ่งกับพื้น เจ้าตัวผู้ก็คอยยืนเฝ้าและไล่ไม่ให้จิงโจ้ตัวอื่นเข้ามาใกล้ คล้ายพยายามปกป้องร่างคู่ชีวิตที่จากไป ขณะที่จิงโจ้น้อยก็วนเวียนอยู่ใกล้ ๆ โดดไปเล็มหญ้าบ้าง แล้วก็โดดกลับเข้ามาอยู่ใกล้ ๆ ร่างของแม่เหมือนเดิม


          สวิทเซอร์บอกว่า เขาเคยเห็นจิงโจ้ตายมาแล้วก็หลายตัว แต่ยังไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบที่เพิ่งได้เห็นมาสด ๆ ร้อน ๆ อย่างนี้เลยสักครั้ง ส่วนจิงโจ้ตัวเมียนี้ก็ไม่มีบาดแผลภายนอกให้เห็น เขาเองก็ไม่รู้ว่ามันตายด้วยสาเหตุอะไร

           อย่างไรก็ดี ฉากดราม่าดังกล่าวดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ผู้พบเห็นมโนขึ้นเอง เมื่อล่าสุด ดอกเตอร์ดีเรค สปีลแมน อาจารย์สัตวแพทย์จากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ ได้เปิดเผยกับเว็บไซต์การ์เดี้ยนของอังกฤษว่า จิงโจ้ ตัวผู้นั้นน่าจะเป็นสาเหตุให้จิงโจ้ตัวเมียต้องตายด้วยซ้ำ และมันกำลังพยายามปลุกตัวเมียขึ้นมาเพื่อที่จะผสมพันธุ์ ไม่ได้อาลัยอาวรณ์ใด ๆ

           ดอกเตอร์ดีเรค อธิบายว่า การต่อสู้ห้ำหั่นกันระหว่างจิงโจ้ตัวผู้ เพื่อที่จะแย่งผสมพันธุ์กับตัวเมีย มักจะเป็นไปอย่างรุนแรง และหลายครั้งอาจจะทำให้ตัวเมียพลอยเดือดร้อนไปด้วย เพราะมันก็จะมาให้กำลังกับตัวเมียด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมันพยายามผสมพันธุ์กับตัวเมีย แต่ตัวเมียดื้อดึง พยายามจะหนี ดังนั้นการที่บอกว่าจิงโจ้อาลัยอาวรณ์ตัวเมียเป็นเรื่องเข้าใจผิดทั้งนั้น ความจริงแล้วจิงโจ้ตัวผู้นั่นแหละที่น่าจะทำให้จิงโจ้ตัวเมียตายลง แต่เมื่อตัวเมียไม่ตอบสนองมันก็พยายามปลุกขึ้นมาเพื่อผสมพันธุ์ให้ได้

           อนึ่ง ดอกเตอร์ดีเรคไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับเจ้าจิงโจ้น้อยที่อยู่ในเหตุการณ์ด้วยแต่อย่างใด


ภาพจาก Evan Switzer
อัพเดทข้อมูลล่าสุด: วันที่ 14 มกราคม 2559 เวลา 15.45 น.
http://hilight.kapook.com/view/131576

No comments:

Post a Comment