Wednesday, November 25, 2015

สะเทือนใจ ชิมแปนซีเลี้ยงตุ๊กตาน้อยแทนลูก หลังถูกพรากลูกทุกครั้งที่ให้กำเนิด




        ภาพของเจ้า ฟ็อกซี่ อดีตชิมแปนซีเพื่อการทดลองที่ คอยดูแลตุ๊กตาตัวน้อยอย่างรักใคร่ เอาติดตัวไว้ไม่ห่าง ดูแล้วทั้งน่ารักทั้งสะเทือนใจ เมื่อได้ทราบมันไม่เคยมีโอกาสได้เลี้ยงลูกของตัวเองเลย ให้กำเนิดลูกเมื่อไร ก็ถูกพรากจากอกไปทุกครั้ง  


         เว็บไซต์เดลี่เมล เผยเรื่องราวและภาพถ่ายสุดสะเทือนใจของเจ้าฟ็อกซี่ ชิมแปนซีเพศเมียวัย 39 ปี อดีตสัตว์ทดลองยาและวัคซีนต่าง ๆ ที่แม้ว่าตอนนี้มันจะถูกปลดระวางจากการเป็นสัตว์ทดลองมากว่า 5 ปีแล้ว และได้ใช้ชีวิตใหม่ที่สดใสกว่าเก่าอย่างเทียบไม่ติดอยู่ที่ศูนย์ดูแล ชิมแปนซีในรัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา  แต่ความสูญเสียทางจิตใจที่ถูกพรากลูก ๆ ทั้ง 4 ตัวที่เคยให้กำเนิดระหว่างยังเป็นสัตว์เลี้ยงสำหรับทดลองไปนั้น ก็ไม่ได้ถูกลบเลือนหรือเยียวยาให้หายเป็นปกติได้ สิ่งที่แสดงให้รับรู้อย่างเห็นได้ชัด คือการที่มันคอยดูแลตุ๊กตาตัวน้อย ๆ 3 ตัวไว้อย่างดี คอยนำติดตัวไปทุกที่ไม่ให้ห่าง

 
        นางกู้ดริช ผู้บริหารร่วมของทางศูนย์ กล่าวว่า หากฟ็อกซี่ได้มีโอกาสเลี้ยงลูกจริง ๆ ของมัน เธอมั่นใจว่ามันจะต้องเป็นแม่ที่ยอดเยี่ยมมากแน่ ๆ

        ฟ็อกซี่ใช้ชีวิตเป็นสัตว์เพื่อการลองยาให้นานาแล็บของบริษัทต่าง ๆ อยู่ถึง 12 ปี ก่อนที่จะถูกปลดระวางในปี 2553 โดยระหว่างที่เป็นสัตว์ทดลองนั้นมันได้ให้กำเนิดลูกน้อย 4 ตัว แต่ทุกตัวก็ล้วนถูกพรากไปจากอกหลังให้กำเนิดได้เพียงไม่กี่วัน ฟ็อกซี่ถูกวางยาและตื่นมาพบกับความว่างเปล่าเสมอ ลูกของมันถูกมนุษย์เอาตัวไปแล้ว...

 
        แต่ถึงอย่างนั้นฟ็อกซี่ก็ไม่มีท่าทีเกลียดชังมนุษย์ มันเป็นมิตร มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับมนุษย์ ทำให้มนุษย์ยิ้มและหัวเราะกับท่าทางเปิ่น ๆ ของมันที่ตีลังกาม้วนหน้าม้วนหลังหรือเต้นระบำหมุนรอบตัวเองได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่มันไม่มีโอกาสได้ทำเลยในเมื่อครั้งยังถูกขังในกรงที่มีพื้นที่จำกัด ได้แต่รอถูกนำตัวไปใช้ทดสอบยาเท่านั้น










ภาพจาก Chimp Sanctuary Northwest
http://pet.kapook.com/view135236.html

No comments:

Post a Comment