Tuesday, November 3, 2015

กรีกพบซากเรือโบราณ 22 ลำ อับปางใต้ทะเล อายุเก่าแก่กว่า 2,000 ปี





         นักโบราณคดีขุดค้นทางทะเลพบซากเรือโบราณอับปาง มากถึง 22 ลำที่ก้นทะเล บริเวณใกล้หมู่เกาะโฟร์นีของกรีซ คาดอายุของลำที่เก่าแก่ที่สุดน่าจะเป็นเรือจากยุคเหล็ก หรือมีอายุมากถึง 2,000 ปีเลยทีเดียว

          วันที่ 1 พฤศจิกายน 2558 เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ เปิดเผยว่า นักโบราณคดีขุดค้นทางทะเลชาวกรีกและชาวอังกฤษได้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจซากปรัก หักพังของเรือโบราณอายุเก่าแก่ร่วม 2,000 ปี ที่อับปางอยู่ก้นทะเล กระจัดกระจายอยู่รอบ ๆ หมู่เกาะโฟร์นีของกรีซ ซึ่งบริเวณนี้เคยเป็นทางเดินเรือที่สำคัญสำหรับเรือขนสินค้าของกรีซ อียิปต์ และไซปรัส



       ด้านนักโบราณคดีเชื่อว่า อาจจะมีซากเรืออับปางมากถึง 40 ลำในบริเวณรอบ ๆ หมู่เกาะ ซึ่งคิดเป็นพื้นที่ราว 17 ตารางไมล์ (ประมาณ 44 ตารางกิโลเมตร)  




          ด้าน จอร์จ คูทโซฟลาคิส ผู้อำนวยการของคณะสำรวจ เผยว่า ตาม กำหนดการก่อนหน้านี้ ทางคณะสำรวจมีมติจะทำการขุดค้นเรือประมาณ 4-5 ลำต่อ 1 ฤดูกาล แต่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะพบซากเรืออีกเป็นจำนวนมากขนาดนี้มาก่อน




         โดยเรือส่วนใหญ่ที่อับปางถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ระหว่าง 700 ปีก่อนคริสตกาล ถึงคริสตศักราชที่ 600 แต่มีอยู่ลำหนึ่งที่พบว่าได้อับปางและจมสู่ก้นทะเลเมื่อช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 16


                                                             ภาพจาก Carto DB
 
          ขณะนี้ การสำรวจดำเนินไปได้ราว 12 เปอร์เซ็นต์จากเรือที่พบทั้งหมด ด้าน ปีเตอร์ แคมป์เบลล์ เปิดเผยว่า โดย ส่วนตัวแล้วเขาคิดว่าคงไม่น่าจะเจอซากเรือจำนวนมากเช่นนี้อีกแล้ว การค้นพบซากเรือ 22 ลำในคราวเดียวนั้น เรียกได้ว่าเป็นประสบการณ์สุดตราตรึงครั้งหนึ่งในชีวิตเลยทีเดียว




           ทั้งนี้ หมู่เกาะโฟร์นี เป็นหมู่เกาะที่ประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่จำนวน 13 เกาะ อยู่ระหว่างเกาะซาโมสและอิคาเรีย อดีตเคยเป็นจุดแวะพักที่สำคัญของเหล่านักเดินเรือทางไกล โดยส่วนใหญ่นักเดินเรือเหล่านี้มักมีจุดหมายอยู่ที่ทะเลดำ ทะเลอีเจียน ประเทศไซปรัส และเลแวนต์ (ปัจจุบันคือดินแดนชายฝั่งทางตะวันตกของทวีปเอเชีย ประกอบด้วยประเทศเลบานอน อิสราเอล จอร์แดน และซีเรีย)




ภาพจาก Vasilis Mentogianis
http://hilight.kapook.com/view/128576

No comments:

Post a Comment