Wednesday, March 29, 2017

เรียลลิตี้ลอยแพผู้เข้าแข่งขัน ใช้ชีวิตกลางป่าแบบไม่มีผู้ชม หลังงดฉายแต่ไม่บอก




         ผู้เข้าแข่งขันเรียลลิตี้ประเทศอังกฤษ ถูกปล่อยให้ใช้ชีวิตในป่านานหลายเดือน โดยไม่รู้ตัวว่าไม่มีผู้ชมแล้ว หลังจากรายกายยกเลิกออกอากาศแต่ไม่แจ้ง จนถูกตัดขาดจากโลกไปนานร่วมปี

          เป็นเรื่องราวที่ถูกพูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์ต่างประเทศ กับกรณีรายการเรียลลิตี้ชื่อ Eden ทางสถานีโทรทัศน์ Channel 4 ของสหราชอาณาจักร ที่ปล่อยลอยแพให้ผู้เข้าแข่งขันใช้ชีวิตอาศัยอยู่กลางป่ากันต่อไปนานร่วมปี โดยที่พวกเขาไม่รู้เลยว่าไม่มีผู้ชมแล้ว หลังจากรายการเรตติ้งตกและงดออกอากาศโดยที่ไม่แจ้งให้พวกเขาทราบ จนกระทั่งล่าสุดได้ออกมาจากป่า ถึงเพิ่งรู้ว่าตัวเองถูกตัดขาดจากโลกมานาน ไม่รู้ข่าวสารบ้านเมือง ไม่รู้ว่าโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่รู้แม้กระทั่งว่า อังกฤษจะออกจากสหภาพยุโรป

  
          จากรายงานของเว็บไซต์เดอะการ์เดียน เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2560 เผยว่า รายการ Eden ถูกสร้างขึ้นในรูปแบบของรายการเรียลลิตี้ทดสอบสังคม โดยให้ผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 23 คน ตัดขาดจากโลกเทคโนโลยีสมัยใหม่ ไปใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่ห่างไกลความเจริญที่กลางป่าในแถบภูเขาสก็อตติช ไฮแลนด์ส ที่ถูกเซตขึ้นมาเป็นชุมชนเล็ก ๆ ซึ่งต่างคนต้องพึ่งพาอาศัยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างที่พัก หาอาหาร ปลูกผัก ล่าสัตว์ มาประทังชีวิต พร้อมกันนี้รายการได้ส่งเจ้าหน้าที่ทีมงานและตากล้องไปเก็บบันทึกภาพด้วย 

  
          แต่แล้ว หลังจากออกอากาศไปได้ 4 ตอน ตั้งแต่เดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2559 เรตติ้งยอดผู้ชมก็ดิ่งลงจาก 1.7 ล้าน เหลือเพียงแค่ 800,000 นอกจากนี้ผู้เข้าแข่งขันก็ถอนตัวออกไปมากกว่าครึ่ง  13 ราย จากทั้งหมด 23 ราย อันเนื่องมาจากปัญหาการริษยาทางเพศ มีการขัดแย้ง และความอดยาก

  
          ผู้เข้าแข่งขันที่เหลือ 10 ราย ใช้ชีวิตต่อไปเรื่อย ๆ กลางป่าโดยไม่มีใครรู้เลยว่า เรียลลิตี้ดังกล่าวนี้ที่พวกเขาเป็นผู้เข้าแข่งขัน ไม่มีผู้ชมแล้วเป็นเวลานานกว่า 7 เดือนด้วยกัน จนกระทั่งล่าสุดที่การแข่งขันจบลง พวกเขาออกมาจากป่า ถึงได้ทราบว่า รายการถูกงดออกอากาศไปแล้วตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2559 และพวกเขาไม่มีใครได้รับแจ้งให้ทราบเรื่องเลยสักคนเดียว

  
          ด้าน ทาร่า ซีเลแมน หนึ่งในผู้เข้าแข่งขันที่ออกมาจากรายการคนแรก เผยว่า ตนถูกข่มเหงรังแกโดยผู้เข้าแข่งขันรายอื่น ขณะที่ ทอม วาห์ ผู้เข้าแข่งขันที่ตัดสินใจออกมาจากรายการในเดือนสิงหาคมก่อนรายการจะถูกงดออกอากาศ ได้เผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า สิ่งที่ผู้ชมเห็นเห็นในโทรทัศน์นั้นเป็นเรื่องหลอกลวง รายการทำให้เกิดความเข้าใจผิดเป็นอย่างมาก

  
           ขณะที่ทางสถานี ได้ออกมากล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ความน่าสนใจของรายการอยู่ที่ความสมจริง ซึ่งระหว่างถ่ายทำก็ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นและผลสุดท้ายจะออกมาอย่างไร โดยจะมีการนำรายการมาฉายออกอากาศต่อในปีนี้









ภาพจาก Channel4, Instagram eden_c4
https://hilight.kapook.com/view/151079

No comments:

Post a Comment