Saturday, August 27, 2016

ญี่ปุ่นผุดแอพฯ ให้ผู้ตายฝากข้อความสุดท้ายไว้ให้คนตามหา อย่างกับ Pokemon Go




        บริษัทหลุมศพในญี่ปุ่นผุดแอพฯ ให้ผู้ตายได้ฝากข้อความไว้ให้คนข้างหลังได้ออกตามหา ซ่อนไว้ตามโลเกชั่นต่าง ๆ เหมือนเกม Pokemon Go ตามล่าหาเจอก็จะได้ชมคลิปและข้อสุดท้ายที่ผู้ล่วงลับฝากไว้ให้ ถึงตัวจากไป แต่ก็ยังมีอะไรให้เซอร์ไพรส์หายคิดถึง

         จะ ดีแค่ไหนถ้ามีวิธีให้ได้รำลึกถึงผู้ล่วงลับได้แบบมีความหมายและไม่เศร้าเกิน ไปนัก เผลอ ๆ ก็ยังเป็นเรื่องท้าทายชวนให้สนุกได้เสียด้วยสิ และตอนนี้ก็มีเจ้าสิ่งที่ว่านั้นเกิดขึ้นมาแล้ว เมื่อบริษัททำหลุมศพ เรียวชิน เซคิไซ จากจังหวัดจิบะ ประเทศญี่ปุ่น เขาผลิตแอพฯ ที่ชื่อว่า "Spot message" ให้ผู้ตายได้เตรียมฝากข้อความสุดท้ายเอาไว้ให้คนที่อยู่ข้างหลังได้ตามหา เพื่อพบกับวิดีโอภาพและเสียงที่ตนฝากไว้ทักทาย เป็นที่ระลึกและรำลึกหลังจากโลกนี้ไป


         ตามรายงานจากเจแปนไทม์ส เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2559 เผยว่า เจ้าแอพพลิเนที่ว่า ทำงานคล้าย ๆ กับเกมโปเกมอน โก โดยทางบริษัทจะให้ลูกค้าได้อัดคลิปสิ่งที่ตนอยากฝากเอาไว้ ก่อนนำคลิปนั้นฝังลงในโลเกชั่นตามที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งอาจเป็นที่หลุมศพสถานที่พักแห่งสุดท้ายของเขา หรือเป็นสถานที่อื่น ๆ ที่มีความหมายต่อผู้ตายและคนในครอบครัวก็ได้ เมื่อมีคนเปิดแอพฯ และออกตามหาพบจุดตรงตามโลเกชั่นที่ฝังคลิปไว้ วิดีโอข้อความที่ผู้ตายฝากไว้ก็จะเด้งขึ้นมา

         โยชิ ยูกิ คาโตริ ประธานบริษัทหลุมศพดังกล่าวเผยที่มาของไอเดียว่า เมื่อ 8 ปีก่อนคุณลุงของเขาจากไปอย่างกะทันหัน เขาซึ่งผูกพันและสนิทกับคุณลุงมากรู้สึกใจหายอย่างยิ่ง แม้ตัวจะไม่อยู่แล้ว แต่เวลามีเรื่องไม่สบายใจ เขาก็มักไปเยี่ยมคุณลุงที่หลุมศพบ่อย ๆ คิดว่าถ้าได้ยินเสียงคุณลุงทักทายไต่ถามสารทุกข์สุกดิบสักนิด คงจะมีกำลังใจขึ้นเยอะ จนในที่สุดจึงบังเกิดเป็นไอเดียฝังคลิปผู้ล่วงลับไว้ที่โลเกชั่นหลุมศพ ทุกครั้งที่มาเยี่ยม ก็จะได้เหมือนเจอกับคนที่อยู่อีกฟากในสวรรค์มาทักทาย


           แต่เห็นอย่างนี้ ที่จริง Spot message ก็ไม่ได้เอาไว้ใช้แต่กับกรณีผู้ล่วงลับอย่างเดียวนะ มันยังเอาไปใช้ฝากข้อความที่มีความหมายไว้ในสถานที่สำคัญ ๆ ก็ได้เช่นกัน อย่างให้คนรักฝากข้อความซึ้งไว้ตรงจุดที่พบกันครั้งแรกหรือจุดที่ขอแต่งงาน กัน หรือให้คนอื่น ๆ ฝากข้อความสนุก ๆ ไว้ถึงเพื่อนให้ออกตามหาก็ได้

         แอพพลิเคชั่น Spot message เปิดให้ใช้งานได้ฟรีทันทีหลังลงทะเบียน แต่หากสมัครสมาชิกแบบเสียเงิน ก็จะมีสามารถเก็บข้อความได้นานและได้รับพื้นที่บันทึกข้อความเยอะขึ้นด้วย ล่ะ
ติดตามข่าว Pokemon Go ทั้งหมด
http://hilight.kapook.com/view/141406

No comments:

Post a Comment