Tuesday, August 23, 2016

ชาวประมงพบหอยมุกยักษ์ เก็บไว้นำโชค 10 ปี ไม่รู้มูลค่า 3.4 พันล้าน !!


              ชาวประมงเผยโฉมหอยมุกยักษ์ใหญ่ เบิ้ม น้ำหนัก 34 กิโลกรัม หลังเก็บซุกไว้ใต้เตียงเป็นเครื่องรางนำโชคมากว่า 10 ปี เพราะไม่คิดว่าจะมีมูลค่ามากมายอะไร ที่ไหนได้ตั้ง 3.4 พันล้านบาท !

              วันที่ 22 สิงหาคม 2559 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงาน ข่าวพบหอยมุกยักษ์ น้ำหนัก 34 กิโลกรัม มีความกว้างและยาวถึง 1x1.2 ฟุต โดยผู้เป็นเจ้าของคือชาวประมงฟิลิปปินส์รายหนึ่งที่ไม่ต้องการถูกระบุนาม ได้นำมามอบให้กับสำนักงานท่องเที่ยวประจำท้องถิ่นเมืองปวยร์โตปรินเซซา บนเกาะปาลาวัน ของฟิลิปปินส์ หลังตนได้ครอบครองมันไว้ 10 ปี โดยเก็บเอาไว้ใต้เตียงเป็นเครื่องรางนำโชค แต่เมื่อบ้านเกิดไฟไหม้ ต้องย้ายบ้านใหม่ เลยนำมามอบให้ทางการ

  
             ชาวประมงรายนี้เผยว่า เมื่อ 10 ปีที่แล้วเขาทอดสมอไปติดกับหินก้อนใหญ่ใต้น้ำ จึงดำน้ำลงไปกู้สมอ และได้พบว่าสิ่งที่เข้าใจว่าเป็นหิน ที่แท้คือเปลือกหอยมุกชิ้นใหญ่ เลยเก็บขึ้นมาด้วย และด้วยความไม่คาดคิดถึงมูลค่าอันมหาศาลของสิ่งที่ตนเองพบ เขาเอามันไปเก็บไว้ต่างเครื่องรางนำโชคที่ใต้เตียงในบ้านของตนเอง จนเกิดเหตุให้ตัดสินใจเอามาส่งมอบให้การทางตามที่กล่าว

              เจ้าหน้าที่ ประจำสำนักงานท่องเที่ยวประจำท้องถิ่นปวยร์โตปรินเซซารับมอบหอยมุกยักษ์ด้วย ความตกตะลึง จากน้ำหนักและขนาดของหอยมุกชิ้นนี้ สามารถประเมินมูลค่าได้ถึง 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3.4 พันล้านบาท โดยในตอนนี้ต้องการความช่วยเหลือจากนักอัญมณีศาสตร์เพื่อตรวจสอบอัญมณีแห่ง ท้องทะเลนี้อย่างละเอียด และต้องการให้สถาบันอัญมณีรับขึ้นทะเบียนหอยมุกนี้เป็นสมบัติของทางการท้อง ถิ่นต่อไป เพื่อจะได้กระตุ้นการท่องเที่ยวบนเกาะแห่งนี้

              ทั้งนี้ การค้นพบหอยมุก 34 กิโลกรัมครั้งนี้ ทำให้หอยมุก Pearl of Allah หรือ Pearl of Lao-Tzu เจ้าของสติถิหอยมุกใหญ่ที่สุดในโลก ณ ปัจจุบัน ที่มีมูลค่า 34 ล้านดอลลาร์ และน้ำหนัก 6.4 กิโลกรัม ดูเล็กลงไปถนัดตา โดยหอยมุก Pearl of Allah เองก็ถูกพบที่เกสะปาลาวันของฟิลิปปินส์เช่นกัน แต่ปัจจุบันถูกจัดแสดงไว้ที่พิพิธภัณฑ์ Ripley's Believe It or Not ! ในนิวยอร์ก สหรัฐฯ


ภาพจาก
เฟซบุ๊ก Aileen Cynthia Maggay-Amurao, fella.com
http://hilight.kapook.com/view/141222

No comments:

Post a Comment