Monday, May 16, 2016

จีนเปิดตัว "ลิฟต์จอดรถใต้ดิน" ลดปัญหาใช้ที่ดินสิ้นเปลือง




         จีนเปิดตัวลิฟต์จอดรถใต้ดินแห่ง แรก มาพร้อมจำนวนชั้นมากถึง 19 ชั้น ได้ชื่อว่าเป็นลิฟต์จอดรถที่มีความลึกที่สุดในประเทศ เตรียมเปิดให้บริการในเมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง มิถุนายนนี้

         วันที่ 15 พฤษภาคม 2559 สำนักข่าว CCTV ของจีน รายงานว่า เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน ได้เปิดตัวลานจอดรถรูปแบบใหม่ ที่มาในลักษณะของลิฟต์จอดรถใต้ดิน ซึ่งลานจอดรถแห่งนี้ถือว่าเป็นลิฟต์จอดรถที่มีความลึกที่สุดในประเทศ ด้วยจำนวนชั้นที่มากถึง 19 ชั้น ทำให้ลานจอดรถแห่งนี้สามารถให้บริการจอดรถพร้อมกันได้ถึง 114 คัน แต่ใช้พื้นที่เพียงไม่กี่ตารางเมตรเท่านั้น

 
         ตามกำหนดการ คาดว่าจะเปิดให้บริการลิฟต์จอดรถ แก่ผู้ใช้รถใช้ถนนได้ในช่วงเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ โดยเรียกเก็บค่าบริการจอดรถคันละประมาณ 8-10 หยวน (ราว 43-54 บาท) แต่ทั้งนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปแน่ชัด

 
         ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านการคมนาคม ได้แสดงความเห็นว่า ลิฟต์จอดรถใต้ดินนี้ จะช่วยลดปัญหาที่จอดรถในเมืองได้เป็นอย่างดี เนื่องจากตามข้อมูลของปี 2558 โดยสำนักงานจราจรมณฑลเจ้อเจียง ระบุว่า เพื่อตอบสนองรถยนต์ที่มีจำนวนมากถึง 11.22 ล้านคัน ทรัพยากรที่ดินในตัวเมืองจึงถูกนำไปสร้างเป็นลานจอดรถจำนวนมาก การเปลี่ยนมาใช้ลิฟต์จอดรถ จะช่วยให้ทางการนำที่ดินดังกล่าวไปใช้ให้เกิดประโยชน์ด้านอื่นได้เป็นอย่างดี






ภาพจาก chinaparking, sina
http://hilight.kapook.com/view/136767

No comments:

Post a Comment