Monday, May 9, 2016

เด็ดขาด จีนออกกฎเหล็กห้ามโชว์กินกล้วย ควบคุมสื่อลามกออนไลน์




           บรรดาเว็บไซต์ผู้ให้บริการวิดีโอไลฟ์พากันออกมาตรการห้ามผู้ใช้งานโชว์กินกล้วยด้วยท่าทางวาบหวามผ่านเว็บแคม สนองการกวดขันควบคุมการแพร่สื่อลามกอนาจารในโลกออนไลน์ของรัฐบาล

            พฤติกรรมของชาวเน็ตในโลกออนไลน์เริ่มเปลี่ยนไปอีกขั้น หลังเว็บต่าง ๆ ผุดให้บริการวิดีโอไลฟ์สตรีมมิ่งหรือถ่ายทอดสดสิ่งใด ๆ ก็ตามจากสมาชิกผู้ใช้งานให้คนอื่น ๆ ได้ชมกันแบบเรียลไทม์ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นการยากที่เว็บผู้ให้บริการจะสามารถตรวจสอบเนื้อหาในวิดีโอ ที่ถูกถ่ายทอดสดนั้นได้ จึงเกิดความพยายามในการขีดกรอบปราบปรามปัญหาที่เกิดขึ้น

            เว็บไซต์ CCTV News มีรายงานเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2559 ว่า กระทรวงวัฒนธรรมจีนมีความพยายามในการปราบปรามและควบคุมการแพร่เนื้อหาที่ไม่เหมาะสมทางสื่อออนไลน์ และได้สั่งตรวจสอบการให้บริการของเว็บไซต์ไลฟ์สตรีมมิ่งชื่อดังในจีนหลายเจ้า อาทิ Douyu, Panda.tv, YY, Zhanqi TV, Huya เป็นต้น หลังพบว่าเป็นแหล่งในการเผยแพร่เนื้อหาที่หยาบคาย รุนแรง และอนาจาร พร้อมออกมาตรการให้เว็บไซต์เหล่านี้ต้องมีการตรวจสอบเนื้อหาวิดีโอที่ถูกถ่ายทอดสดอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง

            มาตรการกวดขันดังกล่าวเป็นผลให้เหล่าเว็บไซต์เหล่านี้กระชับกฎการควบคุมผู้ใช้งานมากขึ้น โดยเฉพาะสมาชิกที่ได้รับความนิยมจากผู้เข้าชมสูง อย่างสาว ๆ ที่ชอบอวดเรือนร่างตัวเอง หนึ่งในข้อบังคับที่เว็บต่าง ๆ เลือกมาใช้ คือห้ามไม่ให้สมาชิกโชว์กินกล้วยด้วยท่าทางล่อแหลมผ่านทางเว็บแคม

           ทั้งนี้ มีการสำรวจพบว่า ราว 30-40% ของผู้ใช้งานวิดีโอไลฟ์สตรีมมิ่งเป็นเด็กนักเรียน ขณะที่ 77% ของผู้เข้ามาชมล้วนเป็นเพศชาย อันแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มปัญหาที่จะเกิดขึ้นได้หากปล่อยให้มีการเผยแพร่เนื้อหารุนแรงและลามกได้โดยไม่มีการควบคุมที่เหมาะสม

ภาพจาก YY.com, toutiao
http://hilight.kapook.com/view/136436

No comments:

Post a Comment