Wednesday, December 9, 2015

พาทัวร์สุดยอดคุกที่นอร์เวย์ ดินแดนเรือนจำที่ได้ชื่อว่ามีมนุษยธรรมที่สุดในโลก




           "ฮอลเดน" คุกนอร์เวย์ ที่ได้ชื่อว่าเป็น "เรือนจำที่มีมนุษยธรรมมากที่สุดในโลก" บรรยากาศแสนสบาย ผ่อนคลายน่าอยู่ ไม่บอกไม่รู้ว่านี่คือคุก !

            พูดถึงคุกแล้วใคร ๆ ก็คงกลัวหัวหด เห็นภาพลูกกรงและห้องขังอับทึบลอยเข้ามาในหัวทันที แต่ภาพเหล่านี้แตกต่างโดยสิ้นเชิงจากกับคุกฮอลเดน ในประเทศนอร์เวย์ ที่เรากำลังจะพาไปทัวร์กัน พร้อมเรื่องราวจากเว็บไซต์ The Story Institute  ได้เห็นแล้วหลายคนอาจคิดว่ากำลังรีวิวเกสต์เฮ้าส์แสนสบายอยู่ก็เป็นได้


           ฮอลเดนเป็นคุกที่ใหม่ที่สุดในนอร์เวย์ รองรับผู้ต้องขังได้ 250 ราย นักโทษที่ถูกส่งตัวมาที่นี่กว่าครึ่งมีความผิดในคดีอาชญากรรมร้ายแรง  ทั้งฆาตกรรม ทำร้ายร่างกาย และข่มขืน ขณะที่อีกหนึ่งในสามมีความผิดฐานค้าและลอบนำเข้ายาเสพติด เรียกได้ว่าเป็นคุกรวมพวกหัวโจกวายร้ายเลยทีเดียว แต่ฮอลเดนก็มีความมุ่งมั่นอันแรงกล้า ที่จะเปลี่ยนคนเหล่านี้ให้กลับเป็นประชากรที่มีคุณภาพคืนสู่สังคม

            คุกฮอลเดนปลูกสร้างขึ้นกลางป่า โดยสถาปนิกตั้งใจออกแบบให้ยังรักษาสภาพพื้นที่ตามธรรมชาติเอาไว้ภายในอาณา บริเวณเรือนจำ แน่นอนว่าป่าที่อยู่รอบข้างช่างอำนวยต่อการหลบหนีและซ่อนตัว แต่ก็ไม่มีนักโทษคนไหนทำเช่นนั้น


          ภายในห้องขังของนักโทษมีเตียง ตู้เย็นหลังเล็ก ชั้นหนังสือ โทรทัศน์ โต๊ะ เก้าอี้ แถมยังมีห้องน้ำส่วนตัวให้อีกต่างหาก และยังมีอาคารกลางที่มีร้านค้าที่นักโทษสามารถซื้อข้าวของเครื่องใช้ได้ ตลอดจนถึงของสดที่จะนำมาทำอาหารกินเอง นอกจากนี้ก็ยังมีห้องดนตรี ห้องสวดมนต์ ห้องออกกำลังกาย ห้องสมุด ห้องคอมพิวเตอร์ และอีกมากมาย เป็นตัวเลือกหลากหลายให้นักโทษได้พักผ่อนหย่อนใจ



            ส่วนผู้คุมก็ไม่ได้โหดเหี้ยมเหมือนอย่างที่เห็นบ่อย ๆ ในหนัง กลับกัน ผู้คุมที่คุกฮอลเดนยังพูดคุยทำกิจกรรมหลาย ๆ อย่างร่วมกับนักโทษด้วยซ้ำ ไม่ว่าจะนั่งกินข้าวด้วยกัน จิบกาแฟ หรือแม้แต่เล่นวอลเลย์บอล 


           ด้วยบรรยากาศที่แสนสบายและการดูแลให้ ความเป็นอยู่ที่ดีขนาดนี้ ทำให้คุกฮอลเดนหนีไม่พ้นเสียงวิจารณ์ว่าหรูหราเกินหน้าเกินตาความเป็นเรือน จำ ทำให้นักโทษที่ได้มาอยู่ที่นี่ไม่เหมือนกำลังถูกทำโทษหรือชดใช้กรรมเอาเสีย เลย ซึ่งเจ้าหน้าที่ของทางเรือนจำก็ได้ให้คำตอบที่ชวนคิดว่า "การทำโทษอย่างเดียวนั้นไม่ได้ให้ผลลัพธ์ที่ดีเลย การปรับพฤติกรรมต่างหากที่จะแก้ปัญหาได้ " อีกทางคุกฮอลเดนยังมีความเชื่อว่า การช่วยหาที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมและอาชีพที่ให้รายได้เพียงพอต่อการยังชีพ แก่นักโทษที่กำลังจะถูกปล่อยตัวออกไป จะช่วยลดอัตราการทำผิดซ้ำซากได้เป็นอย่างดีอีกด้วย





















  
ภาพจาก Gughi Fassino, Halden Fengsel
http://hilight.kapook.com/view/130162

No comments:

Post a Comment